Mambo 20 niliyojifunza kwenye kitabu 85 INSPIRING WAYS TO MARKET YOUR SMALL BUSINESS. (Njia 85 za kutangaza biashara yako)
Habari rafiki, ni matumaini
yangu waendelea vizuri. Wiki hii tunaendelea na utaratibu wetu wa
kushirikishana mambo 20 nilijifunza kwenye kitabu. Leo tunaangazia kitabu kinachoitwa 85 INSPIRING WAYS TO MARKET YOUR SMALL
BUSINESS. Kitabu kimeandikwa na
mwandishi anayejulikana kama Jackie Jarvis. Kitabu hiki kinaangazia
njia 85 ambazo unaweza kuitangaza biashara yako ndogo ikawa moja ya biashara
kubwa ulimwenguni. Kama una biashara ndogo basi jitahidi ukisome maana yapo
mambo mengi sana ya kujifunza.
Karibu tujifunze
1. Kuna Njia tatu kuu za kukuza biashara ambazo ni (a) kupata wateja
wapya (b) Kuongeza kiwango cha matumizi cha
wateja (Kuuza zaidi). Mfano kama mteja hua anafanya manunuzi ya 20,000 basi
jitahidi kuongeza thamani hadi aweze kuongeza na kufikia manunuzi ya 40,000 au
zaidi. (c) Kuongeza marudio (frequency) ya kufanya biashara na wewe. Mfano kama
wateja wako wanafanya biashara na wewe mara 2 kwa mwezi, unatakiwa kuongeza
juhudi kufanya wateja waongeze marudio pengine kufika mara 4 au 5 kwa mwezi.
2. Itazame biashara yako kwa jicho la mteja. Kama unataka kuwashawishi
wateja wako ili wafanye biashara na wewe ni lazima uweze kuwaelewa na kua na
mahusiano mazuri na wateja. Unapoitazama biashara yako kwa jicho la mteja
utaweza kuiona kwa mtazamo tofauti. Hebu jaribu kuvaa kiatu cha mteja wako,
itazame biashara yako ukiwa umevaa miwani ya mteja, unaona nini? je unaona kitu
tofauti? Unapaswa uone tofauti. Wamiliki wengi wa biashara wanashindwa kua na
mtazamo huu, maana wanaishia kuitazama biashara kwa jicho la mmiliki wa
biashara. Ukifanya hivi utashindwa kutambua mahitaji ya mteja, lakini ukitazama
kwa jicho la mteja, utajua ni nini hasa mteja anahitaji.
3. Uwezo wako na ujuzi ulionao ni wa kipekee kwako, na vinaweza kua
sehemu kubwa ya kukutofautisha wewe na wengine na pia ndivyo vinavyojenga
thamani ya ushauri utakao wapa wateja wako. Uwezo na ujuzi ulionao ni sehemu ya
historia yako, historia iliyojenga biashara uliyonayo leo. Unaweza kuwa
umetumia miaka kadhaa kujenga ujuzi ulionao, unaweza kua umetumia miaka mingi
kupata uzoefu ulionao. Lakini si rahisi kwa wateja kutambua hayo, kama
wanafahamu ni sawa ila swali ni je wataona thamani zaidi katika kile
unachowapa? Je uzoefu wako na ujuzi wako vina mchango katika thamani wanayotaka
kuipata?
4. Jiamini
mwenyewe kabla hujaaminiwa. Imani binafsi ni kule kujiamini katika ujuzi na
uzoefu ulionao. Ni ile sauti ya ndani inayosema NAWEZA KUFANYA HILI. Kujiamini
haina maana kwamba umekamilika, au kwamba hauna mapungufu au madhaifu la hasha.
Kujiamini mwenyewe ni kule kukubaliana na madhaifu uliyonayo, lakini kwa upande
mwingine ukitazama uwezo ulionao na kuweza kuutumia kufanya vizuri kufunika
madhaifu yako.
5. Unapoongeza
bei ya huduma au bidhaa yako, kwanza angalia ni thamani gani utakayoiongeza
kwenye huduma yako ili kuhalalisha ongezeko la bei. Ukitaka kudumisha wateja
wako pindi uongezapo bei ya huduma au bidhaa yako ni lazima kuongezeka huko kwa
bei kuambatane na ongezeko la thamani kwa mteja. Think value before price.
6. Kua
mbunifu mara zote. Ubunifu katika biashara ni kule kua na uwezo wa kuja na njia
za kufanya vitu kwa utofauti. Ni kule kufikiri nje ya mipaka ya kawaida, au
kufikiri nje ya sheria zilizopo. Pia kua mbunifu ni kule kufikri nje ya boksi
ambapo wengi wamo humo ndani.
7. Watambue
washindani wako wa kibiashara. Usikae kama upo kwenye kisiwa peke yako.
Hakikisha unawatambua washindani wako wa kibiashara, tambua uwezo wao
kibiashara, pia tambua udhaifu wao ambao wewe utaweza kuutumia kujinadi zaidi,
kwa kuboresha lile eneo ambalo mshindani wako ameshindwa.
8. Chagua
njia bora zaidi za kunadi biashara yako. Njia bora ni zile ambazo zinakuwezesha
kulenga watu sahihi kwa ujumbe sahihi na kuweza kupata mapato makubwa kutoka
kwenye uwekezaji ulioufanya. Tumia chombo sahihi kuinadi biashara yako. Kwanza
tambua ni wateja gani unaowalenga ndio ujue ni chombo kipi kitawafikia
kirahisi. Mfano unawalenga watu wa vijijini halafu unatangaza kwenye mtandao
(online marketing), hii itakua sio sahihi maana wahusika hawana uwezo wa kupata
hizo taarifa kupia mitandao.
9.
Jenga utaratibu wa kuwasiliana na wateja wako
ulionao. Kuwadumisha wateja wako ili waendelee kufanya biashara na wewe
inategemea sana na jinsi unavyowasiliana na kuhusiana nao. Kuwasiliana nao mara
kwa mara kutafanya waone unawajali hata pale wanapokua hawajaja kununua kitu
kwako. Unaweza kutumia njia mbalimbali kuwasiliana na wateja wako, kama vile
barua pepe, ukaribisho wa kwenye tukio lolote, unaweza kuwatumia zawadi za kadi
kama kadi za Christmas, maulid, pasaka n.k
10.
Jenga mahusiano ya
kuaminiana/uaminifu na wateja wako. Mahusiano ya uaminifu ndio yanayojenga uti
wa mgongo wa biashara iliyofanikiwa.
Katika ulimwengu wa leo ambapo kuna machaguo mengi sana, watu
wanawasaidia wale wanaowaamini zaidi. Ukikosa kuaminiwa ndio mwanzo wa
kudidimia kwa biashara yako. Chunga sana imani ambayo wateja wako wanayo kwako.
Maana imani hii inajengwa kwa muda mrefu, lakini inaweza kutoka ndani ya dakika
chache. Trust can take a long time to build and an instant to break.
11.
Vitu vinavyojenga
imani/uaminifu kwenye mahusiano ya kibiashara ni kama kuonyesha heshima kwa
watu, kuuliza maswali na kusikiliza watu kwa makini, kua mkweli hata kama
kufanya hivyo kutasababisha usiuze bidhaa zako, kutoa kile ulichoahidi, pia
kama umeshindwa kutoa kama ulivyoahidi hakikisha wahusika wanapata taarifa
mapema n.k
12.
Pitia upya mahitaji ya
wateja wako. Unatakiwa kufahamu kwamba sababu iliyofanya mtu akawa mteja wako
kwa mara ya kwanza, sio sababu hiyohiyo itakayoendelea kumfanya aendelee kua
mteja wako katika kipindi kijacho.
Wateja wako waliopo wana mahitaji yanayobadilikabadilika, hivyo
wanahitaji uelewa na mawasiliano endelevu. Ulivyokua ukimuelewa mteja fulani
mwaka jana ni tofauti na mwaka huu, kwa hiyo usitegemee kumhudumia kama mwaka
jana. Lazima uwe na utaratibu wa kupitia mahitaji yao mara kwa mara, usiseme “
huyu najua tu anachotaka, mahitaji yake nayajua” wateja hawapendi wahudumiwe
kimazoea, wanatamani kila siku waonekane wapya, wahudumiwe kwa mbinu mpya.
Maana mahitaji yao ndiyo yanayoashiria mahitaji ya soko kwa wakati huo.
13.
Elimisha wateja. Elimu kwa
wateja kunawapa wateja fursa ya kujifunza zaidi kuhusu bidhaa au huduma
unayotoa. Vile wateja wanaelewa thamani wanayopata kwako ndivyo itakavyokua
rahisi kwao kununua. Kuelimisha wateja ni moja ya njia nzuri sana za kupata
wateja wapya. Elimu kwa wateja inaweza
kua hatua ya mwanzo katika mchakato wa kufanikisha mauzo. Maana wanunuzi wengi
wanatenga muda kutafuta taarifa kabla ya kuwa tayari kuchagua ni kwa nani
wanunue.
14.
Sehemu ya faida rudisha kwa jamii. Hii
itakufanya kua karibu zaidi na wateja wako, maana watu wengi wanapenda kua
karibu na watu wanaosaidia wengine. Pia kusaidia jamii kwa utoaji ni nguzo
muhimu sana ya kiroho ya biashara yako. Hakuna aliyetoa akafilisika, tunaona
kina Bill Gates kila kukicha wanatoa mabilioni ya pesa kusaidia masikini na
wasiojiweza, lakini ndio kwanza utajiri wao unaongezeka.
15.
Hamasisha timu yako. Wafanyakazi
wanapokua wamehamasika wanafanya kazi vizuri zaidi na hivyo kupelekea kupata
zaidi. Kwa mmiliki wa biashara ni muhimu kua kiongozi zaidi kuliko kua
meneja. Jifunze jinsi ya kuongoza watu,
jinsi ya kuwahamasisha wafanyakazi wako wawe na nguvu kila mara ili kuongeza
ufanisi kwenye kazi.
16.
Pima mapato yanayotokana na utangazaji
wa biashara yako. Ukiona hakuna tofauti ya mapato baada ya kutangaza biashara
yako, basi sitisha halafu jipange upya kutafuta njia sahihi ya utangazaji wa
biashara hiyo. Maana utangazaji wa biashara unatumia fedha, sasa kama hakuna
mapato ya ziada yanayopatikana baada ya kutangaza ni dhahiri kwamba unapata
hasara, hivyo ni muhimu sana kupima matokeo ya utangazaji hasa kwenye mapato.
17.
Tengeneza dhamana (guarantee). Dhamana
ni ofa unayoitoa kwa mteja, ili kupunguza au kuondoa ile hatari (risk) ya
kimtazamo ambayo imekua ikimfanya asite kununua. Dhamana inasaidia kuondoa hofu
kwa mteja ya kufanya manunuzi. Dhamana zinaweza kua za aina tofauti. Mfano unaweza
kuweka dhamana ya matokeo ya bidhaa unayouza. Mfano kama unauza dawa ya
kupunguza uzito, unaweza kumhakikishia mteja kwamba akitumia ndani ya wiki moja
na asipoona matokeo yeyote atarudishiwa fedha yake. Hii itampa ujasiri wa
kununua maana atajihisi hapotezi fedha na yuko upande salama maana amepewa
uhakika. Lakini pia dhamana ni rahisi kutumika kama njia ya kunadi biashara
yako. Maana huyo mteja ni rahisi kumwambia mwenzake kuhusu dhamana inayotolewa
kwako.
18.
Yafanyie kazi malalamiko ya wateja.
Malalamiko ni kule kujieleza kwa wateja kwa kutoridhika na huduma waliyopata.
Kumbuka wateja wana machaguo mawili wanapokua hawajaridhika na huduma au bidhaa yako,
moja ni aidha waongee (walalamike) au waondoke kabisa waende kwingine. Kama
wataondoka ujue hutapata fursa ya kutoa suluhisho la tatizo na wala hutajua ni
nini tatizo maana hawajasema wameondoka kimyakimya. Watu wengi hawapendi
kulalamika kwako moja kwa moja hata kama hawajaridhika na huduma yako, sababu
ya kutokusema inaweza kuwa pengine hawataki kukusumbua, au hawajui waanze vipi,
hivyo wanachofanya ni kuwaambia watu wengine, ambapo taarifa hii inaweza
kuwafikia hadi watu 20. Hivyo ukipata malalamiko ya wateja unachotakiwa ni
kuyachukulia kwa mtazamo chanya na kufanya marekebisho husika haraka kadri
inavyowezekana.
19.
Rahisisha jinsi wateja watakavyo nunua
kutoka kwako. Kwa sasa watu wengi wako bize, na biashara zinazoweza kufanikiwa
ni zile tu ambazo mchakato wa kununua ni mfupi. Ukiwa na urasimu mwingi
hutapata wateja labda uwe ni wewe pekee unayetoa huduma hiyo, na hata hivyo
hutafika mbali. Kwa jinsi utakavyorahisisha mfumo wa manunuzi, utaendelea
kudumisha wateja na pia utavutia wengine wapya.
20.
Wafanye wateja wako wawe wenye furaha
wakati wote. Kama wateja watakua wanakufurahia wewe pamoja na biashara yako, ni
kwamba wataendelea kubakia waaminifu na wataendelea kununua kutoka kwako. Sio
hivyo tu bali watawashauri na wengine waje kununua kwako, hivyo wateja watazidi
kuongezeka. Hata pale utakapoongeza bei ya huduma sio rahisi kuondoka maana
tayari wanafurahia thamani wanayoipata kutoka kwako.
Asanteni
sana
Tukutane
wiki ijayo
Makala hii imeandikwa na Ndugu Daudi Mwakalinga mwandishi,
mhamasishaji na mshauri katika masuala ya kilimo. Unaweza kuwasiliana naye kwa
simu 0763 071007 au barua pepe daudimwakalinga@yahoo.com
au dd.mwakalinga@gmail.com
6/15/2015 08:22:00 AM
|
Labels:
UCHAMBUZI WA VITABU
|
This entry was posted on 6/15/2015 08:22:00 AM
and is filed under
UCHAMBUZI WA VITABU
.
You can follow any responses to this entry through
the RSS 2.0 feed.
You can leave a response,
or trackback from your own site.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment